Hỗ trợ trực tuyến

TƯ VẤN ĐÀO TẠO

TƯ VẤN TUYỂN SINH

VIDEO CLIP GIỚI THIỆU
THƯ VIỆN ẢNH
LOGO QUẢNG CÁO
Lượt truy cập
số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpOnline2
Kỹ thuật lái xe >> Kinh nghiệm lái xe
Kinh nghiệm lái xe phần II
Cập nhật ngày: 05/07/2011 lúc: 03:07

2.4 Chọn lựa khe hở an toàn

Khe hở an toàn là gì

Khe hở an toàn là khoảng cách cho bạn rẽ, vượt qua hoặc băng qua giao lộ mà không bị va chạm hay gây nguy hiểm cho những người cùng đi trên đường với mình. Điều này có nghĩa là sẽ không có một người nào cùng tham gia giao thông với mình trên đường lại phải có hành động né tránh xe của bạn. Ví dụ, nếu bạn rẽ phải từ một đường ngang vào đường chính thì xe chạy trên đường chính đó phải phanh gấp hoặc sang làn đường khác để tránh đâm phải xe bạn, khe hở như thế là không an toàn.

Tầm quan trọng của việc lựa chọn khe hở an toàn

Chọn khe hở an toàn lúc lưu thông khi rẽ, băng qua làn xe chạy, vượt hoặc đổi làn đường là kỹ năng nhận biết nguy hiểm chủ yếu cho tất cả các người lái xe. Phấn lớn những vụ tai nạn xãy ra khi người lái xe chọn khe hở quá hẹp mà tông phải xe khác. Việc chọn khe hở còn cực kỳ quan trọng ở những giao lộ.

Tóm tắt: Chọn lựa khe hở an toàn

·        khe hở an toàn là khi bạn có thể rẽ, vượt, đổi làn xe hoặc băng qua giao lộ mà:

-         Không bị tai nạn.

-         Không gây nguy hiểm cho người khác cùng tham gia giao thông.

-         Người khác cùng đi trên đường không phải có hành động gì để tránh xe của bạn.

·        Nếu khe hở không đủ lớn, thì đừng chạy chờ đến khi an toàn đã.

2.5 Chọn lựa khe hở an toàn khi rẽ

          Điều khiển xe rẽ thường là khó, đặc biệt là khi đường đông xe. Bạn phải trông chừng xe cộ và người khác cùng tham gia giao thông như người đi bộ, đi xe đạp….. ở phía trước, bên trái, bên phải. Tuy nhiên kỹ năng nhận biết nguy hiểm là phải chọn được khe hở đủ rộng để rẽ được an toàn.

          Thí dụ, nếu bạn rẽ phải ở vùng có vận tốc 60 km/giờ, bạn phải cần khoảng cách chừng 6 giây giữa xe của bạn và những xe chạy từ bên trái tới. Nói rằng xe đang chạy ở vận tốc 60 km/giờ là nói thí dụ đấy thôi

-         thật sự xe có thể đang chạy nhanh hơn.

          Nhớ rằng khoảng cách 6 giây nghĩa là bạn có thể đếm “một ngàn lẻ sáu” trước khi chiếc xe chạy từ bên trái tới ngang mức với xe của bạn. Dĩ nhiên bạn cần ước lượng xem khoảng cách này như thế nào vì bạn không thể dung cách đếm số như thế này khi bạn rẽ phải.

Rẽ trái ở nơi có đèn tính hiệu giao thông

          Rẽ trái ở nơi có đèn tính hiệu giao thông thì dễ dàng hơn là ở các giao lộ không có điều khiển (Nghĩa là không có đèn tính hiệu giao thông, không có biển baó dừng, ưu tiên hoặc không có Cảnh sát chỉ đường).

          Nếu bạn đang rẽ trái ở nơi có đèn tính hiệu giao thông trong khu vực 60 km/giờ, bạn sẽ cần khe hở ít nhất 4 giây giữa xe của bạn và những xe đang chạy tới. Cần hiểu rằng đây là ví dụ xe chạy tới ở tốc độ 60 km/giờ, nhưng thực tế họ có thể chạy nhanh hơn.

          Rẽ trái ở giao lộ

          Rẽ trái ở giao lộ (nghĩa là giao lộ có 4 chiều - ở trong thành phố gọi là ngã tư) có xe chạy tới từ phía trước và xe chạy từ bên phải, bên trái tới, công việc điều khiển xe của bạn sẽ khó khăn hơn. Bạn cần phải nhìn 3 hướng để ước lượng một khe hở an toàn ở phía trước, bên phải, bên trái, bạn cũng có thể gặp biển báo “dừng, hướng đường ưu tiên”. Trong tình huống này bạn cần khe hở ít nhất 4 giây về phía trái, ít nhất 6 giây về phía phải và ít nhất 4 giây ở phía trước mặt.

          Rẽ chữ u (quay đầu xe)

          Rẽ chử U thì phức tạp hơn là rẽ trái vì bạn cần phải nhìn xe tới từ 2 phía trước và sau.

          Rẽ chữ U là việc khó và rất dễ nguy hiểm, đặt biệt là trên đường có đông xe và xe chạy nhanh. Nên tránh rẽ chữ U trừ khi bạn không có sự lựa chọn nào khác. Có một cách khác là rẽ trái vào một đường ngang rồi rẽ ở một nơi vắng vẻ, an toàn rồi rẽ phải vào đường chính trước đó. Chẳng phải ngại ngần gì khi làm như vậy. Ngay cả nhiều người lái xe có rất nhiều kinh nghiệm họ cũng làm như vậy.

          Tóm tắt: khe hở an toàn và khi rẽ

·        Khi rẽ phải ở khu vực tốc độ 60 km/giờ bạn cần ít nhất một khe hở 6 giây (khoảng cách 100 mét) giữa xe của bạn và các xe chạy từ bên trái tới.

·        Khi rẽ trái ở khu vực tốc độ 60 km/giờ bạn cần khe hở ít nhất như sau:

-         4 giây cho phía trái (khoảng 70 mét)

-         6 giây cho phía phải (khoảng 100 mét)

-         4 giây cho phía trước (khoảng 70 mét) nơi có xe chạy ngược chiều tới.

·        Tránh rẽ chữ U (quay đầu xe) trừ trường hợp bất đa7c1 dĩ.

·        Nếu khe hở không đủ lớn thì đừng chạy mà nên đợi cho đến khi an toàn.


2.6 Chọn lựa khe hở an toàn khi băng qua giao lộ 

          Băng qua giao lộ cũng gần phức tạp như là rẽ trái. Bạn cần trông chừng xe cộ chạy bên phải, bên trái tới và xe chạy ngược chiều có thể rẽ trái, như vậy khiến bạn rất căng thẳng, đặc biệt khi giao lô sắp băng qua rất đông xe và có nhiều xe chạy nhanh. Từ vị trí dừng xe phải có ít nhất 3 giây để băng qua một giao lộ trên đường 2 chiều, có nghĩa là bạn cần ít nhất khe hở 3 giây giữa xe của bạn và các xe chạy từ phía trái tới. Bạn cũng cần khe hở lớn hơn ít nhất là 4 giây cho xe cộ phía bên phải, để cho bạn băng qua giao lộ được an toàn mà không gây cho xe chạy ngang phải phanh hay lạng lách tránh xe của bạn.

          Bạn có thể cần ít thời gian hơn để băng qua giao lộ nếu xe của bạn đang chạy. Đây có thể là trường hợp chạy tới khi co biển đề chữ “Hướng xe ưu tiên” ở giao lộ và có thể tiếp tục chạy qua mà không ngừng. Tuy nhiên hãy thận trọng vì khó có thể xác định được tốc độ của bạn và tốc độ của xe chạy từ phía bên phải, bên trái tới. Nếu có nghi ngờ gì thì dừng xe lại và băng qua giao lộ khi bạn chắc chắn là khe hở đủ lớn.

          Tóm tắt: Chọn lựa khe hở an toàn khi băng qua giao lộ

·        Khi băng qua giao lộ thông thường trong khu vực tốc độ 60km/giờ, bạn cần khe hở ít nhất như sau:

-         3 giây cho phía trái (khoảng 50m)

-         4 giây cho phía phải (khoảng 70 mét)

·        Nếu khe hở không đủ lớn, đừng đi và hãy đợi đến khi an toàn.

2.7 Chọn lựa khe hở an toàn khi vượt xe khác

          Khi vượt các xe khác là việc làm nguy hiểm. nếu bạn quyết định sai khe hở cần để vượt qua an toàn thì bạn có thể đâm vào đầu xe đi ngược chiều. Tai nạn đâm đối đầu thường rất trầm trọng vì tốc độ là tốc độ của 02 chiếc xe cộng lại – xe của mình và xe của người khác. Thí dụ đâm trực diện đối đầu khi cả 02 xe đang chạy với tốc độ 50km/giờ thì tốc độ đâm xe là 100km/giờ tương đương với lái xe đâm vào một vật đang đứng yên ở 100km/giờ.

          Rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới việc đâm đối đầu trực diện khi 2 xe chạy ngược chiều nhau. Điều này cho thấy rằng đối với người lái xe, việc xác định khoảng chách an toàn với xe khác đang chạy ngược chiều với xe của bạn bao giờ cũng là việc hệ trọng.

          Bạn cũng cần khoảng cách để tránh đâm với chiếc xe bạn đang vượt. Chọn lựa khe hở an toàn để vượt là một kỹ năng nhận biết an toàn chủ yếu. Nên nhớ rằng khi vượt đừng chạy quá tốc độ giới hạn.

          Tóm tắt: Chọn lựa khe hở an toàn khi vượt xe khác

·        Vượt an toàn là điều khó, nếu bạn tháy hoặc cảm thấy không an toàn thì đừng vượt và đợi cho tới khi an toàn đã.


2.8 Quay liếc dò chừng nguy hiểm

Quay liếc dò chừng nguy hiểm

          Quay liếc dò chừng nghĩa là nhìn được toàn bộ quan cảnh 360 độ quanh chiếc xe của bạn. Đây là kỹ năng nhận biết nguy hiểm chủ yếu của người lái xe nào thuộc đủ loại trình độ, kinh nghiệm cần sử dụng để tránh tai nạn. Bạn phải cần liếc dò chừng lien tục để xem có nguy hiểm gì không khi ban lái xe.

          Quay liếc dò chừng hữu hiệu có nghĩa là luôn luôn liếc mắt hoặc quay đầu khi lái xe để bạn có thể phát hiện những nguy hiểm có thể xảy ra phía trước, hai bên và đằng sau xe của bạn.

          Làm sao để quay liếc dò chừng nguy hiễm khi lái xe

          Để cho việc liếc dò chừng hữu hiệu, bạn cần liếc mắt, quay đầu và có khi phải ưỡn cả ngực lên để có thể nhìn rõ những gì xãy ra quanh chiếc xe của mình. Điều này có nghĩa là bạn cần nhìn qua kính trước xe và cửa 2 bên để xem có gì ở phía trước và 2 bên. Bạn cũng cần sử dụng gương chiếu hậu để xem có gì ở phía sau bạn. Nhưng các gương chiếu hậu của xe không thể bao trùm toàn bộ hình ảnh phía sau. Bạn bao giờ cũng có những “điểm mù” – Đó là những khu vực không nhìn thấy được trong gương chiếu hậu. Để kiểm tra những “điểm mù” bạn cần phải quay đầu và nhìn qua các cửa 2 bên xe.

          Tuy nhiên ở mỗi loại xe thì “điểm mù” cũng khác nhau.

          Kiểm tra những điểm mù bằng cách quay đầu là điều quan trọng khi bạn muốn chạy ra đường chính, đổi làn xe hoặc lùi xe. kiểm tra bằng đầu là xoay đầu nhìn qua vai.

          Người lái xe có kinh nghiệm bao giờ cũng quay liếc dò chừng khi lái xe. Họ làm như thế như một phản xạ tự nhiên. Chắc hẳn đọc tới đây, bạn đã giỏi cách quay liếc dò chừng lám rồi.

          Trông chừng 12 giây phía trước: trong khu vực tốc độ 60km/giờ có nghĩa là trông chừng 200 mét phía trước. Nếu chạy với tốc độ 100km/giờ khoảng cách này lên tới 500 mét. Quay liếc dò chừng phía trước để phát hiện nguy hiểm và có đủ thời gian để phòng tránh nguy hiểm đó.

          Quay liếc dò chừng đủ xa phía trước còn có nghĩa là bạn phải nhìn xem phía trước có đang phanh hay không bằng cách nhìn đèn phanh của xe phía trước có bật sang hay không. Như vậy bạn có nhiều thời gian để phanh xe nếu cần.

          Nhìn phía trước cũng có nghĩa la quay liếc dò chừng nguy hiểm 2 bên vệ đường hay giao lộ. Nguy hiểm là ngững chiếc xe đang dừng đổ, người lái xe máy, đi xe đạp, người đi bộ. Quay liếc dò chừng hữu hiệu có nghĩa là luôn luôn liếc mắt hoặc quay đầu và không nhìn chăm chú vào bất cứ một điểm nào hết.

          Kiểm tra gương chiếu hậu cứ mỗi 8 đến 10 giây. Mọi chuyện luôn thay đổi ở phía sau và 2 bên khi bạn đang lái. Nếu bạn không kiểm tra gương chiếu hậu thì kgông làm sao bạn biết được có ai đang làm gì, chẳng hạn như cố vượt qua hoặc có xe cấp cứu đang phóng tới.

          Kiểm tra những điểm mù của bạn

          Liếc dò chừng phía trước và kiểm soát gương chiếu hậu thì thường chỉ đủ trong trường hợp bạn lái xe trong cùng một làn đường mà không rẽ hoặc đổi làn. Nếu bạn cần phải rẽ, đổi làn thì bạn cần phải biết có những gì lọt vào trong “điểm mù” của mình không. Quay đầu kiểm tra sẽ giúp bạn thấy được các điểm mù của mình.

          Thủ tục này mất khoảng 10 giây là xong và phải cần lập đi lập lại lien tục trong khi bạn lái xe. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện nguy hiểm và cần phải ứng phó với nguy hiểm đó thì đây sẽ là ưu tiên tức thời của bạn. Nhưng một khi nguy hiểm đã qua, cần trở lại thủ tục quay liếc dò chừng của mình.

          Quay liếc dò chừng khôn ngoan

          Khi bạn quay liêc dò chừng, có nhiều điều phải nhìn, nhiều điều phải để ý. Không thể nào vừa nhìn lại vừa lo hết mọi chuyện mà mình nhìn thấy. Bạn cần phải khôn ngoan trong cách quay liếc dò chừng nguy hiểm của mình. Điều này có nghĩa là chọn lựa ra được chuyện nào là chuyện quan trọng trong những chuyện đang xảy ra.

          Dò chừng xem có gì thay đổi

          Điều này có nghĩa là nguy hiểm đang chuyển động thì có thể là dễ phát hiện hơn là những nguy hiểm bất động như là công việc sửa đường hay một chiếc xe đang dừng. Có lúc bạn phân tâm không để ý tới các nguy hiểm chuyển động nhanh như xe cứu thương, xe cứu hỏa đang chạy về hướng bạn và không để ý tới những nguy hiểm bất động như một chiếc xe tải đang dừng chắn đường của bạn. Như vậy bạn cần phải trông chừng cả những nguy hiểm bất động và chuyển động.

          Kế hoạch hành động nhận biết nguy hiểm

          Nhớ rằng qua việc quay liếc dò chừng và nhận biết nguy hiểm, bạn cố gắn để:

-         Thấy nguy hiểm trên đường

-         Nghĩ về chuyện gì có thể xảy ra

-         Làm gì đó để giữ an toàn

          Quá trình nhận biết nguy hiểm có thể được tóm tắt thành : Thấy – Nghĩ – Làm. Hiểu biết và luôn vận dụng quá trình này càng làm cho việc nhận thức nguy hiểm của bạn thêm vững vàng.

Tóm tắt cách Quay liếc dò chừng nguy hiểm

·        Quay liếc dò chừng 12 giây phía trước

·        kiểm tra gương chiếu hậu cứ mỗi 8 đến 10 giây.

·        Kiểm tra “điểm mù”